10 điều làm tổn thương khớp của bạn

Tổn thương khớp do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của chúng ta. Tổn thương khớp dẫn đến đau khớp và các bệnh lý nguy hiểm khác đặc biệt là khi càng lớn tuổi thì càng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đời sống hàng ngày.

Hãy chăm sóc khớp khi còn trẻ và không chủ quan các dấu hiệu liên quan đến đau khớp. Một vài chủ quan dưới đây có thể dẫn đến đau khớp, vì vậy cần biết cách hạn chế tình trạng này.

1.Bệnh đau khớp

Xương và khớp là những cơ quan chính giữ nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể và giúp cho những chuyển động của con người được xảy ra nên rất dễ xảy ra tổn thương đối với xương và khớp.

Trong đó, đau khớp có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi nào không chỉ thường gặp ở người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng có thể gặp phải, thông thường thì sẽ tự động khỏi sau một thời gian để cho khớp được nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, một số trường hợp người bệnh lại có những cơn đau khớp xuất hiện thường xuyên, gây cản trở đối với những vận động thường ngày.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy rằng đau khớp cũng là dấu hiệu của những bệnh lý xương khớp nặng mà người bệnh không nên bỏ qua.

10 điều có thể gây tổn thương khớp
Xương và khớp là những cơ quan chính giữ nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể và giúp cho những chuyển động của con người được xảy ra nên rất dễ xảy ra tổn thương đối với xương và khớp.

2. 10 điều có thể gây tổn thương khớp

Mang vác quá nặng

Các khớp là nơi liên kết giữa các xương với nhau nên rất nhạy cảm đối với khối lượng nặng. Cứ mỗi pound khối lượng được mang trên cơ thể sẽ gây ra 4 pound áp lực đối với đầu gối của người bệnh. Mang vác vật nặng cũng gây áp lực đối với vùng lưng, hông và cả bàn chân của người bệnh. Điều này sẽ dẫn đến tổn thương khớp và đau khớp.

Mang giày cao gót

Giày cao gót không phải là điều xa lạ với chị em phụ nữ nhưng khi mang giày cao gót chị em phụ nữ nên biết giày càng cao thì sẽ càng gây ra nhiều áp lực cho chân. Cơ đùi của người bệnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn để giữ cho đầu gối được thẳng khi mang giày cao gót, điều này sẽ khiến cơ căng thẳng và gây đau cho người mang giày.

Ngoài ra, khi gót chân phải nhón lên để đi giày cao gót thì lực ở đầu gối cũng phải đi lên theo, dần dần sẽ gia tăng tỷ lệ mắc những bệnh liên quan đến viêm xương khớp. Vì lúc này, lớp đệm bảo vệ giữa các xương bị phá vỡ vì mang giày gót quá nhiều.

Mang giày cao gót thường xuyên dễ mắc những bệnh liên quan đến viêm xương khớp
Mang giày cao gót thường xuyên dễ mắc những bệnh liên quan đến viêm xương khớp

Mang giày sai cách

Những đôi giày đã cũ, bị mòn thì sẽ không thể nâng đỡ, hỗ trợ bàn chân cũng như mắt cá chân tốt được. Điều này sẽ làm cho đầu gối, hông và lưng của bệnh nhân dễ bị trượt. Bên cạnh đó, việc lựa chọn giày thể thao phù hợp với từng bộ môn thể thao khác nhau cũng rất quan trọng.

Ví dụ như chơi bóng rổ thì nên chọn những loại giày thể thao cao cổ để bảo vệ cho vùng mắt cá chân, tuy nhiên độ cao cũng cổ giày cũng nên phù hợp, không nên cao quá vì khi chạy sẽ gây đau cho người sử dụng.

Thói quen bẻ những ngón tay

Thói quen bẻ ngón tay phát ra tiếng động tưởng chừng rất bình thường nhưng đó chính là sự vỡ ra của những chất lỏng quanh các khớp ngón tay hoặc từ những dây chằng quanh xương ngón tay. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thói quen này dần dần sẽ khiến cho bàn tay của người bệnh bị phồng lên và khả năng cầm nắm cũng sẽ bị suy yếu đi.

bẻ khớp tay
Thói quen bẻ ngón tay phát ra tiếng động tưởng chừng rất bình thường nhưng đó chính là sự vỡ ra của những chất lỏng quanh các khớp ngón tay hoặc từ những dây chằng quanh xương ngón ta

Sử dụng sai các cơ khi thực hiện động tác

Khi đặt quá nhiều lực lên những cơ nhỏ thì các khớp sẽ chịu tổn thương rất nhiều. Ví dụ như khi mở một cánh cửa nặng thì thay vì dùng lực dồn vào các ngón tay, người bệnh nên dùng sức của vai để đẩy cửa. Hoặc khi nhấc vật gì đó lên khỏi mặt đất thì nên nâng vật lên bằng cơ chân. Khi cầm một vật thì nên giữ vật trong lòng bàn tay thay vì dùng sức của những ngón tay.

Giấc ngủ không đảm bảo

Giấc ngủ không đảm bảo, không ngon giấc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các khớp. Một nghiên cứu đã tìm ra được những bệnh nhân với chứng viêm khớp sẽ cảm thấy đau nhiều hơn sau những đêm trằn trọc mất ngủ.

Vì vậy, một giả thuyết đã được đưa ra rằng nếu ngủ không ngon giấc thì sẽ có thể gây ra tình trạng viêm trong cơ thể, từ đó cũng ảnh hưởng đến các khớp.

Ngủ sấp

Mặc dù tư thế ngủ này có thể làm giảm chứng ngáy ngủ nhưng sẽ không tốt đối với những bộ phận khác trong cơ thể. Khi người bệnh nằm sấp, đưa đầu về phía sau thì sẽ đè nén lên cột sống và những cơ, khớp khác trong cơ thể.

Hút thuốc lá

Lý do nên bỏ hút thuốc lá là do chất nicotine từ thuốc lá hút sẽ làm giảm lưu lượng máu đến các xương trong cơ thể và những đĩa đệm ở cột sống. Vì vậy, nicotin sẽ làm hạn chế lượng calci được hấp thụ vào cơ thể để xây dựng xương.

Bên cạnh đó, thuốc lá còn phá vỡ estrogen là hormone cần thiết cho xương, làm chậm quá trình làm dày xương. Từ đó, các khớp cũng sẽ yếu đi rất nhiều.

Dành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng máy tính

Điều này thật sự sẽ gây đau cho vùng cổ, khuỷu tay, cổ tay, lưng và vai. Vấn đề không chỉ nằm ở việc tư thế xấu mà nếu để một tư thế quá lâu thì cũng sẽ gây hại cho các khớp vì lúc này cơ hoạt động quá mức, gây áp lực cho cơ thể, đặc biệt là những đĩa đệm ở cột sống.

Nếu đang ngồi ở một chiếc ghế thì hãy nâng cánh tay bằng đệm vải để giảm tải trọng lên vai và cổ. Hoặc có thể đứng dậy, di chuyển thư giãn sau mỗi giờ làm việc với máy tính.

Ngồi máy quá lâu sẽ gây các bệnh về khớp
Điều này thật sự sẽ gây đau cho vùng cổ, khuỷu tay, cổ tay, lưng và vai. Vấn đề không chỉ nằm ở việc tư thế xấu mà nếu để một tư thế quá lâu thì cũng sẽ gây hại cho các khớp vì lúc này cơ hoạt động quá mức, gây áp lực cho cơ thể, đặc biệt là những đĩa đệm ở cột sống.

Bỏ qua việc luyện tập sức bền

Khi cơ thể đã bước sang tuổi 40 thì xương sẽ bắt đầu mỏng hơn và dễ bị gãy hơn rất nhiều. Vì vậy, nếu xây dựng cơ bắp với việc tập luyện sức bền thì điều này sẽ làm chậm quá trình mất xương cũng như kích thích việc tăng trưởng xương mới.

Vì vậy mà không những cơ bắp được xây dựng mạnh mẽ hơn mà xương cũng sẽ dày hơn, Cùng với đó thì hệ thống khớp cũng sẽ ổn định hơn nên giảm được tình trạng tổn thương khớp.

Bảo vệ khớp với thực phẩm chức năng cho khớp Condition Joint

Không phải có khi có tuổi thì việc chăm sóc khớp mới được chú ý, bảo vệ khớp từ khớp có thể giúp giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh về khớp. Đặc biệt với nhiều người có đặc thù công việc dễ gây tổn thương khớp thì việc bảo vệ khớp từ khi còn trẻ là điều cực kỳ tốt.

Với sứ mệnh “Hàn gắn thế giới vì một cuộc sống tươi đẹp”, InnoN đã cho ra đời sản phẩm bảo vệ sức khỏe Condition Joint còn được gọi là thực phẩm chức năng cho khớp.

Thực phẩm chức năng cho khớp CONDITION JOINT là sản phẩm ứng dụng công nghệ 3 trong 1, kết hợp 3 thành phần tối ưu tạo mang đến giải pháp hỗ trợ tăng cường chức năng Xương Khớp hữu hiệu. Giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, mô sụn khớp. Hỗ trợ khớp vận động dễ dàng, linh hoạt, giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương.

Thực phẩm chức năng cho khớp Condition Joint
Thực phẩm chức năng cho khớp CONDITION JOINT là sản phẩm ứng dụng công nghệ 3 trong 1, kết hợp 3 thành phần tối ưu tạo mang đến giải pháp hỗ trợ tăng cường chức năng Xương Khớp hữu hiệu. Giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, mô sụn khớp. Hỗ trợ khớp vận động dễ dàng, linh hoạt, giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương.

Đây là thực phẩm chức năng cho khớp được sản xuất và phân phối bởi tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới InnoN.

Thực phẩm chức năng cho khớp Condition Joint được cũng được phân phối ở các hệ thống nhà thuốc và sàn thương mại được tử uy tín của Việt Nam như hệ thống nhà thuốc PharmaCity, sàn thương mại điện tử Shopee, sàn thương mại điện tử Lazada, sàn thương mại điện tử Tiki, hệ thống bán lẻ mỹ phẩm Watsons.

Xem thêm:

Thực phẩm chức năng cho người loãng xương

Tăng cường chức năng khớp với thực phẩm hàng ngày

Leave a Reply

Your email address will not be published.