#6 cách ngăn ngừa bệnh đau nhức xương khớp ở dân văn phòng

Bệnh đau nhức xương khớp ở dân văn phòng là một vấn đề rất thường gặp. Nguyên nhân chính là do ngồi làm việc 8 tiếng mỗi ngày, sai tư thế, ít vận động, ăn uống không khoa học… khiến dân văn phòng dễ bị đau nhức xương khớp

Lý do khiến dân văn phòng dễ bị đau nhức xương khớp

Có 3 lý do chính khiến dân văn phòng bị đau nhức xương khớp.

Thứ nhất:

Dân công sở thường ngồi làm việc cố định 6-8 giờ mỗi ngày. Điều này gây căng thẳng, giảm tưới máu và dồn áp lực lên các khớp xương, nhất là cột sống thắt lưng dẫn đến tổn thương, căng cơ cạnh cột sống, thoái hóa đốt sống, lâu ngày có thể gây thoát vị đĩa đệm, gai xương hay hội chứng chùm đuôi ngựa. Việc phải gõ bàn phím liên tục khiến khớp cổ tay, bàn tay và các ngón tê mỏi và đau nhức, dần chuyển biến thành viêm khớp hoặc hội chứng ống cổ tay.

Thứ hai:

Những tư thế quen thuộc của dân công sở như cúi khom lưng, ngồi lệch vai, vắt chéo chân, nằm gục trên bàn… khiến cho cơ bắp, nhất là vùng vai gáy bị kéo căng quá mức, dẫn đến tình trạng đau mỏi liên miên. Một số trường hợp bị đau vùng mông một bên rồi lan xuống mặt sau đùi, khó khăn khi thay đổi tư thế. Đây là biểu hiện của bệnh viêm khớp cùng chậu do tư thế ngồi không đúng.

Thứ ba:

Những thói quen như ít đứng dậy đi lại trong lúc làm việc, thích nằm nghỉ ngơi tại nhà, xem tivi hoặc lướt điện thoại khi tan sở cộng thêm thói quen tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh và đồ uống có đường… cũng khiến xương khớp dân văn phòng bị bào mòn từ từ, khởi phát quá trình viêm khớp, thoái hóa khớp.

Đau nhức xương khớp thường gặp nhất của dân văn phòng

Đau lưng

Dù không phải làm những công việc nặng nhọc, nhưng việc ngồi liên tục (6 – 8 tiếng/ngày), ít vận động, hay ngồi không đúng tư thế (cúi người ra trước, bắt chéo chân…) đều có thể gây chứng đau lưng.

Nhẹ thì có thể gây ra tình trạng mỏi cơ vùng lưng thoáng qua. Nghiêm trọng hơn, đau lưng có thể là dấu hiệu báo động cho tình trạng thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Mỏi vai và đau gáy

Khi ngồi, hai cánh tay luôn ở tư thế dang ra trước, đầu thường có khuynh hướng cúi ra trước khiến cho các cơ vùng vai gáy phải gồng liên tục để giữ thăng bằng, cột sống cổ mất đi tư thế sinh lý. Sau khi ngồi làm việc một lúc lâu, dân văn phòng thấy mỏi vai, đau gáy. Đó là do các cơ bị quá tải.

Mỏi vai gáy là dấu hiệu thường gặp ở đau nhức xương khớp
Mỏi vai gáy là dấu hiệu thường gặp ở đau nhức xương khớp

Bệnh lý cổ tay, ngón tay

Khi làm việc với máy tính, cổ tay bàn tay sẽ thường xuyên tỳ lên bàn phím và chuột máy tính. Khi đó, hai khớp cổ tay thường bị chèn ép. Cổ tay bị chèn ép lâu ngày sẽ gây nên tình trạng tê và đau. Người bệnh có cảm giác đau lan xuống ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa. Trong trường hợp nặng có thể làm teo cơ ngón tay cái, gây giảm chức năng cầm nắm.

Đau tê mỏi, rối loạn dáng đi… do thiếu vitamin D

Không trực tiếp gây ra các triệu chứng tại chỗ, nhưng tình trạng thiếu Vitamin D lại gây ra những ảnh hưởng gián tiếp ở quy mô toàn thân. Người làm văn phòng thường đi sớm về trễ, lại tự “nhốt” mình trong những tòa nhà kín nên khả năng thiếu vitamin D rất cao.

Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến chức năng thần kinh cơ, gây ra những cảm giác đau tê mỏi, rối loạn dáng đi và làm tăng nguy cơ té ngã.

Đó là các dấu hiệu đau nhức xương khớp ở dân văn phòng thường gặp nhất. Nếu bạn bạn đang có các dấu hiệu trên thì hãy chú ý hơn tới sức khỏe của mình để tránh những bất tiện về sau nhé.

Các cách giúp giảm đau xương khớp cho dân văn phòng

Thay đổi tư thế làm việc

Ngồi đúng tư thế giúp cơ bắp ở trạng thái tự nhiên, ít phải chịu áp lực, đồng thời cân bằng nội môi, ngăn ngừa đau nhức khi ngồi làm việc trong thời gian dài cũng như tăng cường sức khỏe cho cơ xương khớp. Tư thế ngồi đúng mà người làm việc văn phòng cần đạt được phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Bàn chân đặt bằng phẳng trên mặt sàn.
  • Đầu gối và hông ở góc 90-100 độ.
  • Đầu, cổ giữ thẳng, hướng phía trước và vai thả lỏng.
  • Cổ tay thẳng và ngang bằng với khuỷu tay.
  • Phần thân trên cách màn hình máy tính khoảng 50-66 cm.

Bên cạnh tạo tư thế làm việc đúng, dân làm văn phòng nên tìm kiếm một chiếc ghế phù hợp, có thể xoay trên bánh xe, mang lại sự ổn định và dễ dàng dịch chuyển. Để hỗ trợ cột sống, giảm mỏi lưng, cổ và vai, bạn có thể dùng một tấm đệm lót hoặc gối mỏng kê sau ghế. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng, chiếc đệm hay gối không được quá dày vì sẽ khiến người chúi về phía trước, gây căng thẳng hơn.

Ngồi đúng tư thế là phương pháp hiệu quả giúp giảm đau nhức xương khớp
Ngồi đúng tư thế là phương pháp hiệu quả giúp giảm đau nhức xương khớp

Di chuyển và duỗi căng cơ bắp liên tục

Ngay cả khi làm việc ở tư thế chuẩn, dân văn phòng vẫn khó tránh được tình trạng căng cứng và đau nhức cơ khớp vì phải ngồi cố định một chỗ quá lâu. Cách tốt nhất để chống lại sự căng cứng là chịu khó di chuyển và kéo căng cơ bắp.

Cứ sau 30 phút ngồi tập trung làm việc, dân văn phòng đứng lên đi lại khoảng từ 2 đến 5 phút. Tốt hơn, bạn nên thực hiện các động tác duỗi lưng, vai, tay, chân nhẹ nhàng để xương khớp được thư giãn, giải tỏa căng thẳng.

 

Di chuyển và duỗi cơ thường xuyên giúp giảm đau xương khớp
Di chuyển và duỗi cơ thường xuyên giúp giảm đau xương khớp

Chăm sóc cổ tay

Một miếng lót chuột có đệm mút sẽ giúp cổ tay và bàn tay đỡ nhức mỏi. Ngoài ra, dân văn phòng không nên dùng cổ tay để di chuyển con chuột mà giữ cố định tại một vị trí, sau đó dùng ngón tay điều khiển chuột theo ý muốn.

Bỏ giày cao gót

Lưu ý dành riêng cho nữ văn phòng là khi đến nơi làm việc nên thay giày cao gót bằng một đôi dép đi trong nhà. Căng thẳng bàn chân là một trong những nguyên nhân gây viêm cân gan chân (gai xương gót) hoặc viêm điểm bám gân Achilles.

Đi lại ở văn phòng bằng dép thấp sẽ giúp khớp cổ chân, bàn chân dễ chịu hơn.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Sau khi tan làm, dân văn phòng nên tích cực tập thể dục, thể thao như chạy bộ, đạp xe, yoga, gym… Tập luyện thể chất khoảng 30 phút đến một tiếng mỗi ngày không chỉ tăng độ dẻo dai, vững vàng cho khớp xương mà còn giúp đốt cháy calo, duy trì vóc dáng cân đối.

Tập thể dục thường xuyên là cách giúp giảm đau xương khớp hiệu quả nhất
Tập thể dục thường xuyên là cách giúp giảm đau xương khớp hiệu quả nhất

Bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng khớp

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp duy trì hệ cơ xương khớp khỏe mạnh. Vì vậy, dù công việc bận rộn, bạn cũng không nên dùng đồ chế biến sẵn thường xuyên, chú trọng xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho xương khớp, như vitamin C, D, Omega-3, beta caroten…

Cùng với chế độ ăn uống khoa học, dân văn phòng có thể bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp từ thực phẩm chức năng cho khớp CONDITION JOINT của Tập đoàn Inno.N Hàn Quốc. Sản phẩm ứng dụng công nghệ 3 trong 1, kết hợp 3 thành phần tối ưu tạo mang đến giải pháp hỗ trợ tăng cường chức năng xương khớp giúp giảm đau nhức xương khớp ở dân văn phòng hữu hiệu:

– Canxi lấy từ rong biển : bổ sung dưỡng chất cho xương

– N-Acetylglucosamine với hàm lượng cao vượt trội: kích thích sản xuất Hyaluronic Acid giúp cải thiện chức năng khớp và mô sụn.

Vitamin D làm tăng khả năng hấp thụ Canxi

Thực phẩm chức năng cho khớp Condition Joint
Bổ sung Thực phẩm chức năng cho khớp Condition Joint giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Leave a Reply

Your email address will not be published.